LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น

usericon

รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเพชรพิทยาคม อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์

ผู้วิจัย นางสาวกนกวลี มาละอินทร์

บทคัดย่อ

    รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเพชรพิทยาคม อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นตามวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี้ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น ที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) ศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น ที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ดังนี้ 2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น ที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA 2.2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น ที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA กับเกณฑ์ร้อยละ 70 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น ที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA
    เครื่องมือที่ใช้วิจัยประกอบด้วยแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ดำเนินการสร้างและหาประสิทธิภาพ ทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเพชรพิทยาคมจังหวัดเพชรบูรณ์ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เนื่องจากเป็นห้องเรียนแผนการเรียนวิทย์ – คณิตที่ผู้วิจัยได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่สอนในปีการศึกษา 2560 เก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน สถิติเพื่อตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ สถิติเพื่อหาประสิทธิภาพ และสถิติทดสอบสมมติฐาน
    ผลการวิจัยเป็นดังนี้
    1. ผลการสร้างและตรวจสอบคุณภาพแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น พบว่า
    1.1 การสร้างแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้ ทำให้ได้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น จำนวน 5 เล่ม
    1.2 แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
    1.3 แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 85.12/82.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 70/70 ที่กำหนดไว้
    2. ผลการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า
        2.1 นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        2.2     นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        2.3    ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ อยู่ในระดับมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^