การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่องการเสริมส
ความปลอดภัยในชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางปิยนุช สุวรรณพัฒน์
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ เรื่องการเสริมสร้างสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่องการเสริมสร้างสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ประเมินความ
พึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การเสริมสร้างสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนสภาราชินี จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การเสริมสร้างสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน เวลา 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 14 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรม (t-test )
ผลจากการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การเสริมสร้างสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ84.12/87.76 มีประสิทธิภาพมากกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การเสริมสร้างสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การเสริมสร้างสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก