รายงานผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวัด ม.2 โดยใช้รูปแบบ TAI
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวศิลาทิพย์ คำใจ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยไซ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยไซ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) ประชากรที่ใช้ ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยไซ อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวัด จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ การหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) การหาค่าดัชนีประสิทธิภาพผล (E.I.) ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านห้วยไซ หลังการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีความก้าวหน้าเฉลี่ยร้อยละ 42.71 และดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ มีค่า 0.61
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยไซ ที่มีต่อการจัด การเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.81 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.34