รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง เรียนรู้งานศิลป์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก
ผู้วิจัย นางสาวธัญญ์วรท ฤทธิโชติ
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาและพัฒนาแบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง เรียนรู้งานศิลป์
ด้วยจิตสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง เรียนรู้งานศิลป์ด้วยจิตสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก ที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง เรียนรู้งานศิลป์ด้วยจิตสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
การวิจัยครั้งนี้ ใช้รูปแบบการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ( One Group Pretest Posttest Design ) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง เรียนรู้งานศิลป์ด้วยจิตสร้างสรรค์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ แบบเน้นกระบวนการปฏิบัติประกอบแบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง เรียนรู้งานศิลป์ด้วยจิตสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง เรียนรู้งานศิลป์ด้วยจิตสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง เรียนรู้งานศิลป์ด้วยจิตสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย (x-) ค่าร้อยละ (P) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง เรียนรู้งานศิลป์ด้วยจิตสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้-ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.69/84.38 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง เรียนรู้งานศิลป์ด้วยจิตสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบางหญ้าแพรก ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ เรื่อง เรียนรู้งานศิลป์ด้วยจิตสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.85 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.37