LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD

usericon

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาระภูมิศาสตร์ 
ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

The Development of Learning Achievement of Geography Strands Through Employing Learning Packages of STAD Cooperative Learning Technique in Mathayomsuksa 4.
เชษฐา  กลิ่นเทศ
Chetta  Kinthed
ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ  โรงเรียนบึงสามพันวิทยาคม  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต 40
E-mail  : Kruchet@hotmail.com  โทร 09-3131-3615


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาระภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน  80/80  2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน หลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD  3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD  4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2560  จำนวน  1 ห้องเรียน โดยใช้การสุ่มอย่างง่าย ( Simple Random Sampling ) ด้วยการจับฉลากหมายเลขห้อง ได้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1  เป็นกลุ่มทดลอง จำนวนนักเรียน รวม 36  คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ประกอบด้วย  1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาระภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD  3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD  5) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t – test) แบบ Dependent

ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
        1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาระภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80
        2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาระภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาระภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  มีพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม อยู่ในระดับ ดีมาก ( x̄ = 2.43 )
        4. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาระภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความคิดเห็น ในระดับ มาก  มีค่าเฉลี่ย  ( x̄ = 4.14 )




ABSTRACT

        The purposes of this research were ; (1) To develop learning achievement through learning packages of STAD Cooperative Learning Technique to reach the efficiency of standard criterion at 80/80; (2) To compare the achievements of students in Mathayomsuksa 4 before and after learning Geography Strands through learning packages of STAD  Cooperative Learning Technique;  (3)To study students’ cooperative behaviour in group activities as learning packages of STAD  Cooperative Learning Technique; (4) To study the attitudes of students toward learning Geography Strands through learning packages of STAD  Cooperative Learning Technique.
        The participants in the current study were randomly selected from one out of six classes of
Mathayomsuksa 4 students in academic year 2017. The selected participants were from class 4/1 which consisted of 36 students. Research instruments were; (1) The learning packages of STAD Cooperative Learning Technique; (2) Lesson plans of development of learning achievement through employing learning packages of STAD  Cooperative Learning Technique; (3) A test of learning achievements; (4) An evaluation form  of students’ cooperative behaviour in group activities in learning Geography Strands through learning packages of STAD Cooperative Learning Technique; (5) The attitudes of 4/1 students toward learning Geography Strands through learning packages of STAD Cooperative Learning Technique. The research was analyzed by statistics, mean, standard deviation and t-test.         
        Research findings showed that; (1) The learning packages of STAD Cooperative Learning Technique reached the efficiency of standard criterion at 80/80; (2) Mathayomsuksa 4/1 students who learnt Geography Strands through learning packages of STAD Cooperative Learning Technique had significantly higher achievement scores than previous at a statistical level of .05; (3)To study students’ cooperative behaviour in group activities as learning packages of STAD  Cooperative Learning Technique; (4) The attitudes of 4/1 students toward learning Geography Strands through learning packages of STAD Cooperative Learning Technique were at a moderate level (x̄= 4.14)

ดาวน์โหลดเอกสารทั้งฉบับ คลิกที่นี่
kruwandee 09 พ.ค. 2561 เวลา 09:07 น. 0 688
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^