ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พันธะเคมี รายวิชา เคมีเพิ่มเติม 1 ว31221 สำ
5 ขั้น
ผู้วิจัย สวลี มีมานะ
หน่วยงาน โรงเรียนทุ่งอุดมวิทยา อ.เมืองปาน จ.ลำปาง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พันธะเคมีเป็นรูปแบบหนึ่งของการจัดการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ วัตถุประสงค์ของการวิจัย (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้พันธะเคมี รายวิชา เคมีเพิ่มเติม 1 ว31221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้พันธะเคมี รายวิชา เคมีเพิ่มเติม 1 ว31221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
(3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้พันธะเคมี รายวิชา เคมีเพิ่มเติม 1 ว31221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
(4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้พันธะเคมี รายวิชา เคมีเพิ่มเติม 1 ว31221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทุ่งอุดมวิทยา อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 35 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 รวม 10 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พันธะเคมี จำนวน 8 ชุด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อมีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 โดยในภาพรวมมีค่าเท่ากับ 0.95 มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.46–0.77 มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.21–0.69 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พันธะเคมี รายวิชา เคมีเพิ่มเติม 1 ว31221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 โดยในภาพรวมมีค่าเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พันธะเคมี รายวิชา เคมีเพิ่มเติม 1 ว31221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.25/83.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้พันธะเคมี รายวิชา เคมีเพิ่มเติม 1 ว31221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้พันธะเคมี รายวิชา เคมีเพิ่มเติม 1 ว31221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6916 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6916 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.16
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้พันธะเคมี รายวิชา เคมีเพิ่มเติม 1 ว31221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 2.71)
สรุปได้ว่า การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้พันธะเคมี รายวิชา เคมีเพิ่มเติม 1 ว31221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น จึงเป็นการจัดกิจกรรมที่มีความเหมาะสม สามารถนำไปใช้จัดการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี เป็นแบบอย่างในการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ในเนื้อหาและกลุ่มสาระอื่น ๆ ให้มีประสิทธิภาพต่อไป