รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศา
(5E) เรื่องการสืบพันธุ์ของพืชดอกที่มีต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาชีววิทยา3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์
ผู้รายงาน ศิริกาญจน์ สงศรีจันทร์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (5E)
เรื่องการสืบพันธุ์ของพืชดอกที่มีต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (5E) เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก วิชาชีววิทยา3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์(5E) เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก วิชาชีววิทยา3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาชีววิทยา 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (5E) เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (5E) เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอกในครั้งนี้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับฉลาก 1 ห้องเรียนจาก 2 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (5E) เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก วิชาชีววิทยา3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา 3 เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (5E) เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (5E ) เรื่องการสืบพันธุ์ของพืชดอก วิชาชีววิทยา3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.96/ 86.90 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2.เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์(5E) เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก วิชาชีววิทยา3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิผลเท่ากับ 0.71 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 71
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 วิชาชีววิทยา3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์(5E) เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก มีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียน มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (5E) เรื่อง สืบพันธุ์ของพืชดอก อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (5E) เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก วิชาชีววิทยา3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพในระดับที่ดีและมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้สามารถนำกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (5E) เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก ไปใช้ เพื่อส่งเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และทักษะการเรียนรู้เกี่ยวกับวิชาชีววิทยา3 เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอกได้ดียิ่งขึ้น