รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด วัยรุ่นยุคใหม่ เข้าใจตนเอง
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 จำนวน 31 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่มห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด วัยรุ่นยุคใหม่ เข้าใจตนเอง จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อ
การเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพโดยรวมของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด วัยรุ่นยุคใหม่ เข้าใจตนเอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 12 เล่ม
มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 82.80/84.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด วัยรุ่นยุคใหม่ เข้าใจตนเอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งมีความแตกต่างกันโดยค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนเท่ากับ 15.94 ค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียน เท่ากับ 25.45 พบว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
ชุด วัยรุ่นยุคใหม่ เข้าใจตนเอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (=4.55 ,= 1.50)