รายงานการพัฒนาและผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
ผู้รายงาน นายปัญญา จันทู
สถานศึกษา โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 75/75 (2) . เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน (3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชา
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รหัสวิชา อ33202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง A Trip Around the World จำนวน 10 เล่ม, แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจำนวน 20 รายการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และ t – test (Dependent Samples)
ผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รหัสวิชา อ33202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง A Trip Around the World ทั้ง 10 เล่ม พบว่า มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 77.64 / 77.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75 และผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ พบว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.72)