รายงานการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
โรงเรียนอนุบาลหนองแสง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
อุดรธานี เขต 2
ปีการศึกษา 2560
ชื่อผู้ศึกษา นางนพรัตน์ ภักดีพันดอน
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขในโรงเรียนอนุบาลหนองแสง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 โดยใช้รูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ในองค์ประกอบ 4 ด้าน คือ ด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครู จำนวน 31 คน นักเรียน จำนวน 225 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับโดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขในโรงเรียนอนุบาลหนองแสง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า พิจารณาเป็นรายด้าน ปรากฏผลดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู พบว่า โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู พบว่า โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ตามวัตถุประสงค์ของโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขในโรงเรียนอนุบาลหนองแสง ตามความคิดเห็นของ นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวม เมื่อพิจารณาตามความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ตามความคิดเห็นของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน