LASTEST NEWS

07 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดประชานาถ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 11 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 14 - 18 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 07 ต.ค. 2567สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 47 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 ตั้งแต่วันที่ 8-31 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567จังหวัดชัยนาท รับสมัครพนักงานราชการ พนักงานวิชาการพัสดุ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 15-21 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง กวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567ศธ.หารือไมโครซอฟท์ จัดสวัสดิการเพื่อครู ซื้อคอมฯสเปกสูงราคาถูก 06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567 

รายงานการพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน การทำงานของคอมพิวเตอร์

usericon

บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ ข้อมูลและสารสนเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ ข้อมูลและสารสนเทศ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล.50 ขึ้นไป 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ ข้อมูลและสารสนเทศ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ ข้อมูลและสารสนเทศ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ ข้อมูลและสารสนเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนรู้ จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน ใช้เวลาในการดำเนินกิจกรรมทั้งหมด 14 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ ข้อมูลและสารสนเทศ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.24 - 0.78 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.26-0.66 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.76 แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 ข้อ มีความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ 0.89 ผู้รายงานได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง และนำข้อมูลมาวิเคราะห์ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและหาค่าประสิทธิภาพ ผลการศึกษาพบว่า
    1) ประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน หลังจากที่ใช้กับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร มีค่าเท่ากับ 81.84/84.38 และมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7275
2) ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทั้งชั้น คิดเป็นร้อยละ 84.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไปเท่ากับ 35 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมด
3) ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ ข้อมูลและสารสนเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์ การเรียน เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ ข้อมูลและสารสนเทศอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 3.98
เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ ข้อมูลและสารสนเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ ข้อมูลและสารสนเทศ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล.50 ขึ้นไป 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ ข้อมูลและสารสนเทศ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ ข้อมูลและสารสนเทศ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ ข้อมูลและสารสนเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนรู้ จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน ใช้เวลาในการดำเนินกิจกรรมทั้งหมด 14 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ ข้อมูลและสารสนเทศ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.24 - 0.78 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.26-0.66 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.76 แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 ข้อ มีความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ 0.89 ผู้รายงานได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง และนำข้อมูลมาวิเคราะห์ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและหาค่าประสิทธิภาพ ผลการศึกษาพบว่า
    1) ประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน หลังจากที่ใช้กับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร มีค่าเท่ากับ 81.84/84.38 และมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7275
2) ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทั้งชั้น คิดเป็นร้อยละ 84.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไปเท่ากับ 35 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมด
3) ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ ข้อมูลและสารสนเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ ข้อมูลและสารสนเทศอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 3.98
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^