รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พันธุกรรมและ...
ผู้รายงาน นายกันต์ธีร์ จันทร์ตา
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธุกรรมและการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม รายวิชา ชีววิทยา 5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง พันธุกรรมและการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม รายวิชา ชีววิทยา 5 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พันธุกรรมและการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธุกรรมและการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 2 ของโรงเรียนดงขุยวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 ที่ศึกษาในรายวิชา ชีววิทยา 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พันธุกรรมและการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม แบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียนของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละชุดกิจกรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องพันธุกรรมและการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบด้วยค่าสถิติที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พันธุกรรมและการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม รายวิชา ชีววิทยา 5 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. การทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พันธุกรรมและการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม รายวิชา ชีววิทยา 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก