รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม
ผู้รายงาน นางสาวจันทร์จิรา คำเขียว ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้
โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
น้ำโสมพิทยาคม มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของ
ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ และ 4) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม ที่มีต่อการเรียน เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด ใช้เวลา 16 ชั่วโมง
2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม จำนวน 8 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ รายวิชา
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม ที่มีต่อการเรียน เรื่อง
ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ / ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติทดสอบที แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง
ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม พบว่า มีประสิทธิภาพ 85.30/84.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7290 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ 0.7290 คิดเป็นร้อยละ 72.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 50 ที่ตั้งไว้
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง
ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียน เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้
โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ( x-bar = 4.11)