รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที
ผู้ศึกษา นางสาววาลินี อำไพศรี
สถานที่ทำงาน โรงเรียนโพธินิมิตวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา
ฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ด้วยกระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้ ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ด้วยกระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ระหว่างหลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 80 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ของ
นิวตัน ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนโพธินิมิตวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 12 แผน รวม 24 คาบเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แรงและกฎ
การเคลื่อนที่ของนิวตัน เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบชนิด 5 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที แบบไม่อิสระ (t – test for Dependent Sample) และ สถิติทดสอบทีแบบกลุ่มเดียว (t – test for One Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ มีเกณฑ์ประสิทธิภาพเท่ากับ 81.81/82.90
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ มีความก้าวหน้าทาง
การเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 53.90
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.69 , S.D. = 0.63)