LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

รายงานการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ

usericon

ชื่อเรื่อง :    รายงานการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
ผู้รายงาน :    นางสาวเกศริน ร่มโพธิ์ ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านห้วยไซ
    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑


บทคัดย่อ

รายงานการใช้แบบฝึกทักษะฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนา
การอ่านจับใจความสำคัญ และศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนและนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านห้วยไซ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๑๖ คน โดยใช้เวลาในชั่วโมงซ่อมเสริม วันละ ๑ ชั่วโมง เป็นเวลา ๒๒ วัน นำผลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และความแตกต่าง

ผลการศึกษา พบว่า

๑.    ได้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๕ ชุด ๓๐ แบบฝึกหัด
๒.    ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ สูงกว่าเกณฑ์ที่ ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้ พบว่า แบบฝึกทักษะ
พัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ มีประสิทธิภาพ ๘๓.๙๓/๗๒.๕๐ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
ที่กำหนดไว้
๓     เมื่อเปรียบเทียบความสามารถของนักเรียนจากคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ปรากฏว่านักเรียนได้คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน มีความก้าวหน้าได้ร้อยละเฉลี่ย ๒๔.๖๙.    ความพึงพอใจของครูและนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๙๔
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^