รายงานการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
ผู้รายงาน : นางสาวเกศริน ร่มโพธิ์ ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านห้วยไซ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนา
การอ่านจับใจความสำคัญ และศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนและนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านห้วยไซ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๑๖ คน โดยใช้เวลาในชั่วโมงซ่อมเสริม วันละ ๑ ชั่วโมง เป็นเวลา ๒๒ วัน นำผลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และความแตกต่าง
ผลการศึกษา พบว่า
๑. ได้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๕ ชุด ๓๐ แบบฝึกหัด
๒. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ สูงกว่าเกณฑ์ที่ ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้ พบว่า แบบฝึกทักษะ
พัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ มีประสิทธิภาพ ๘๓.๙๓/๗๒.๕๐ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
ที่กำหนดไว้
๓ เมื่อเปรียบเทียบความสามารถของนักเรียนจากคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ปรากฏว่านักเรียนได้คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน มีความก้าวหน้าได้ร้อยละเฉลี่ย ๒๔.๖๙. ความพึงพอใจของครูและนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๙๔