การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ
โดยใช้เอกสารจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวรัศมี เสี่ยงเจริญผล
ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านปรือวายใหญ่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เอกสารจริงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปรือวายใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ และเพื่อหาประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เอกสารจริงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปรือวายใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี เขต 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน บ้านปรือวายใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในครั้งนี้ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เอกสารจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 แบบฝึก และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เอกสารจริง จำนวน 30 1ข้อ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples
สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เอกสารจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 88.68/87.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เอกสารจริงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปรือวายใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 หลังจากเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เอกสารจริง มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนที่สูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 56.40