เผยแพร่ผลงาน
เรื่อง การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้
สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา นางวรรณวิไล เมืองมา ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านปูเต้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้ผู้รายงานมีจุดประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการพัฒนาด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2560 โรงเรียนบ้านปูเต้อ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำนวน
1 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 26 คน ระยะเวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ
1 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 7 ชุด ซึ่งใช้คู่กับแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 14 แผนและแบบทดสอบทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุด มีค่าประสิทธิภาพเฉลี่ยรวม E1/E2 มีค่า เท่ากับ 81.57/81.15 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาได้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนได้รับการพัฒนาด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.81 คิดเป็นร้อยละ 56.03 ส่วนหลังจากได้รับการพัฒนาด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 24.12 คิดเป็นร้อยละ 80.38 แสดงให้เห็นว่าทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังจากได้รับการพัฒนาด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่า ก่อนการทดลองและเมื่อเปรียบเทียบโดยใช้สถิติ t –test พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่า t จากการคำนวณ เท่ากับ 22.0276* ซึ่งสูงกว่าค่า t ในตาราง แสดงว่าทักษะคณิตศาสตร์ของการพัฒนาด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการพัฒนาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01