รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วย สารละลาย ม.1
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัยธมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางธัญลักษณ์ วุฒิคุณ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วย สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางวิทยาศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน และสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วย สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .23 - .73 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .30 ขึ้นไป มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .83 และแบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าร้อยละ และการทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนชุดการสอนโดยใช้ t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วย สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.54/83.13 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วย สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 คิดเป็น ร้อยละ 83.13 มีระดับสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วย สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับความเหมาะสม มากที่สุด