การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบ 5E
ผู้รายงาน : นางสาวสาธิมน พลรักษ์
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยวิธีสอนแบบ 5E เรื่อง เคลื่อนที่แบบต่าง ๆ วิชาวิทยาศาสตร์3 (ฟิสิกส์) รหัสวิชา ว30106 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบ 5E เรื่อง เคลื่อนที่แบบต่าง ๆ วิชาวิทยาศาสตร์3 (ฟิสิกส์) รหัสวิชา ว30106 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ4) เพื่อประเมินการสอนแบบ 5E ของครูโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ วิชาวิทยาศาสตร์3 (ฟิสิกส์) รหัสวิชา ว30106 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนปรางค์xxx่ อำเภอปรางค์xxx่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ซึ่งการดำเนินการแบ่งเป็นขั้นตอนที่ 1 การพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และขั้นตอนที่ 4 การประเมินการสอนแบบ 5E ของครู การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบ 5E เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ วิชาวิทยาศาสตร์3 (ฟิสิกส์) รหัสวิชา ว30106 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 76.78/77.11
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 11.89 คิดเป็นร้อยละ 39.65 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 23.26 คิดเป็นร้อยละ 77.54 ส่งผลให้คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 37.89
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบ 5E เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ วิชาวิทยาศาสตร์3 (ฟิสิกส์) รหัสวิชา ว30106 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.63
4. ผลการประเมินการสอนแบบ 5E ของครูจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพอเหมาะสมอยู่ระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.51