การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย (ท23101)
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย (ท23101)
เรื่อง กลุ่มคำ (วลี) และประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวปัณณภัส ศิริยงค์
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย (ท23101) เรื่อง กลุ่มคำ (วลี) และประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย (ท23101) เรื่อง กลุ่มคำ (วลี) และประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย (ท23101) เรื่อง กลุ่มคำ (วลี) และประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเคียนซาพิทยาคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับสลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ได้ 1 ห้องเรียน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 17 แผน รวมเวลา 17 ชั่วโมง 2) แบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย (ท23101) เรื่อง กลุ่มคำ (วลี) และประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กลุ่มคำ (วลี) และประโยค และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย (ท23101) เรื่อง กลุ่มคำ (วลี) และประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยทดสอบค่าที (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย (ท23101) เรื่อง กลุ่มคำ (วลี) และประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเท่ากับ 86.02/85.93 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย (ท23101) เรื่อง กลุ่มคำ (วลี) และประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.01 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก