การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ประวัติตราด ประวัติศาสตร์
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนตราษตระการคุณ จังหวัดตราด
ผู้ศึกษา นายอัครรินทร์ สุพันดี
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ประวัติตราด ประวัติศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
ตราษตระการคุณ จังหวัดตราด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนและหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือ
อ่านเพิ่มเติม เรื่อง ประวัติตราด ประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตราษตระการคุณ จังหวัดตราด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2560 โรงเรียนตราษตระการคุณ จังหวัดตราด จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มอย่างง่าย (Cluster
Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ประวัติตราด ประวัติศาสตร์ จำนวน
8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ประวัติตราด ประวัติศาสตร์ จำนวน 18 แผน แบบ
ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ
ค่าที (t - test)
ผลการศึกษาพบว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ประวัติตราด ประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีคุณภาพตามเกณฑ์
ที่ตั้งไว้ คือมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.55 /85.09 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือ
อ่านเพิ่มเติม เรื่อง ประวัติตราด ประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
และนักเรียนมีความคิดเห็นต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ประวัติตราด ประวัติศาสตร์ อยู่ใน
ระดับมาก