LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

รายงานการศึกษาการใช้และพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน

usericon

รายงานการศึกษาการใช้และพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา วิชา ส32105 พระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2

ผู้รายงาน ดวงใจ เพชรสารพรม
ปี 2560
    บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา วิชา ส32105 พระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา วิชา ส32105 พระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา วิชา ส32105 พระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา วิชา ส32105 พระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
    กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้าที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 1 ห้องเรียน จำนวน 38 คน ระยะเวลา 16 ชั่วโมง แบบแผนการทดลองคือ One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis)
    ผลการศึกษาพบว่า
    1) นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นว่ารูปแบบของเอกสารประกอบการเรียนควรมีรูปภาพและสีสันที่สวยงาม ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย มีขนาดตัวอักษรที่อ่านได้ง่าย สามารถนำไปใช้ได้จริง มีตัวอย่างประกอบและมีแบบทดสอบท้ายเอกสารประกอบการเรียนทุกเล่ม ควรจัดเรียงลำดับเนื้อหาจากง่ายไปหายาก น่าสนใจไม่ซับซ้อน มีตัวอย่างที่ชัดเจนและเหมาะสมกับการศึกษาด้วยตนเอง ควรใช้วิธีการประเมินผลหลากหลายแบบผสมผสานกัน
    2) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา วิชา ส32105 พระพุทธศาสนาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.44/85.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
    3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา วิชา ส32105 พระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
    4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา วิชา ส32105 พระพุทธศาสนา อยู่ในระดับมาก โดยคะแนนเฉลี่ยของความพึงพอใจ เท่ากับ 4.31 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.15
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^