LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

บทคัดย่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์

usericon

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อออกแบบรูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองจากคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับ
ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์
เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองจากคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และ 3) เพื่อศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ต่อการนำรูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองจากคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การออกแบบการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองจากคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ประเมินผลรูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน นักเรียน
กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 42 คน เพื่อทดลองใช้และหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ กำหนดเกณฑ์ที่ 80/80 ระยะที่ 2 ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองจากคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยนำไปใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างจำนวน 100 คน
และครูผู้สอน จำนวน 5 คน เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียน และครูผู้สอนที่มีต่อรูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ และ
ระยะที่ 3 การประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของรูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองจากคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยครูผู้สอน จำนวน 5 คน และผู้เชี่ยวชาญ
จำนวน 5 คน


    ผลการวิจัยพบว่า
1.รูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์กำหนดกิจกรรมการสอนได้เป็น 4 ขั้นตอน คือขั้นที่ 1 เตรียมความพร้อมผู้เรียน (Readiness) ขั้นที่ 2 ขั้นบูรณาการสื่อและกิจกรรม
การเรียนรู้ (Integrated media and learning activities) บน Google classroom ขั้นที่ 3 ขั้นถ่ายโอนความรู้ (Transfer) และขั้นที่ 4 ขั้นทบทวนความรู้ (Review) เอกสารประกอบรูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 4 เล่ม คือ เล่มที่ 1 เมืองปราสาทหิน เล่มที่ 2 ถิ่นภูเขาไฟ เล่มที่ 3 ผ้าไหมสวย และเล่มที่ 4 รวยวัฒนธรรม 2) คู่มือ การสอนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ และแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ ซึ่งสร้างบน Google classroom มีเนื้อหาบทเรียนแบ่งออกเป็น 4 ห้องเรียน ตามเนื้อหาของเอกสารประกอบ การเรียนคือ ห้องเมืองปราสาทหิน ห้องถิ่นภูเขาไฟ ห้องผ้าไหมสวย ห้องรวยวัฒนธรรม ในแต่ละห้องเรียนมีองค์ประกอบการเรียนได้แก่ แบบทดสอบก่อนเรียน ใบความรู้ และตัวอย่างการแต่งร้อยกรอง แบบฝึกทักษะการแต่งร้อยกรอง แบบฝึกอ่านร้อยกรอง และแบบทดสอบ
หลังเรียน ผลการทดสอบประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองจากคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.47/87.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
    2. ประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การแต่ง บทร้อยกรองจากคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่ใช้รูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองจากคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักเรียนและครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
    3. ผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองจากคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยครูผู้สอนและผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ทุกรายการและโดยรวม มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ระดับมาก เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์ระดับมาก (3.50) พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ย สูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .05
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^