LASTEST NEWS

07 ต.ค. 2567โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 14 - 18 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 07 ต.ค. 2567สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 47 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 ตั้งแต่วันที่ 8-31 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567จังหวัดชัยนาท รับสมัครพนักงานราชการ พนักงานวิชาการพัสดุ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 15-21 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง กวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567ศธ.หารือไมโครซอฟท์ จัดสวัสดิการเพื่อครู ซื้อคอมฯสเปกสูงราคาถูก 06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567

บทคัดย่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์

usericon

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อออกแบบรูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองจากคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับ
ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์
เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองจากคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และ 3) เพื่อศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ต่อการนำรูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองจากคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การออกแบบการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองจากคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ประเมินผลรูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน นักเรียน
กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 42 คน เพื่อทดลองใช้และหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ กำหนดเกณฑ์ที่ 80/80 ระยะที่ 2 ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองจากคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยนำไปใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างจำนวน 100 คน
และครูผู้สอน จำนวน 5 คน เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียน และครูผู้สอนที่มีต่อรูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ และ
ระยะที่ 3 การประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของรูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองจากคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยครูผู้สอน จำนวน 5 คน และผู้เชี่ยวชาญ
จำนวน 5 คน


    ผลการวิจัยพบว่า
1.รูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์กำหนดกิจกรรมการสอนได้เป็น 4 ขั้นตอน คือขั้นที่ 1 เตรียมความพร้อมผู้เรียน (Readiness) ขั้นที่ 2 ขั้นบูรณาการสื่อและกิจกรรม
การเรียนรู้ (Integrated media and learning activities) บน Google classroom ขั้นที่ 3 ขั้นถ่ายโอนความรู้ (Transfer) และขั้นที่ 4 ขั้นทบทวนความรู้ (Review) เอกสารประกอบรูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 4 เล่ม คือ เล่มที่ 1 เมืองปราสาทหิน เล่มที่ 2 ถิ่นภูเขาไฟ เล่มที่ 3 ผ้าไหมสวย และเล่มที่ 4 รวยวัฒนธรรม 2) คู่มือ การสอนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ และแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ ซึ่งสร้างบน Google classroom มีเนื้อหาบทเรียนแบ่งออกเป็น 4 ห้องเรียน ตามเนื้อหาของเอกสารประกอบ การเรียนคือ ห้องเมืองปราสาทหิน ห้องถิ่นภูเขาไฟ ห้องผ้าไหมสวย ห้องรวยวัฒนธรรม ในแต่ละห้องเรียนมีองค์ประกอบการเรียนได้แก่ แบบทดสอบก่อนเรียน ใบความรู้ และตัวอย่างการแต่งร้อยกรอง แบบฝึกทักษะการแต่งร้อยกรอง แบบฝึกอ่านร้อยกรอง และแบบทดสอบ
หลังเรียน ผลการทดสอบประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองจากคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.47/87.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
    2. ประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การแต่ง บทร้อยกรองจากคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่ใช้รูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองจากคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักเรียนและครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
    3. ผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองจากคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยครูผู้สอนและผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ทุกรายการและโดยรวม มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ระดับมาก เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์ระดับมาก (3.50) พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ย สูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .05
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^