รายงานการใช้ชุดฝึกกิจกรรมทักษะทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้น อ.1
ผู้ศึกษา นางสาววิไลลักษณ์ ชาญวิเศษ
สถาบัน โรงเรียนวัดมโนรม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การใช้ชุดฝึกกิจกรรมทักษะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 1 ก่อนการทดลองและหลังการทดลองการใช้ชุดฝึกกิจกรรมทักษะทางคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนวัดมโนรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชุดฝึกกิจกรรมทักษะทางคณิตศาสตร์ จำนวน 5 กล่อง แบบวัดทักษะทางคณิตศาสตร์ 5 ชุด ได้แก่
ชุดที่ 1 แบบวัดการนับปากเปล่า 1-5 ชุดที่ 2 แบบวัดสัญลักษณ์และค่าของตัวเลข 1-5 ชุดที่ 3 แบบวัดการเปรียบเทียบขนาด สั้นยาว สูงต่ำ เล็กใหญ่ ชุดที่ 4 แบบวัดการเรียงลำดับขนาด สั้นยาว สูงต่ำ เล็กใหญ่ ชุดที่ 5 แบบวัดการวัดขนาด สั้นยาว สูงต่ำ เล็กใหญ่ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า ผลการใช้ชุดฝึกกิจกรรมทักษะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยภาพรวม นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1โรงเรียนวัดมโนรม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 มีทักษะทางคณิตศาสตร์ในแต่ละด้านคิดเป็นคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นทุกด้าน