การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสา
ผู้วิจัย นางสาวกฤษณา นันทะสิงห์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยแบบฝึกทักษะกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนปรางค์xxx่ อำเภอปรางค์xxx่ จังหวัดศรีสะเกษที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Clustered Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 แบบฝึกทักษะจัดการเรียนการสอนจำนวน 12 ชั่วโมง(2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบเลือกตอบ (Multiple choice) 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อซึ่งมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.38-0.79 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.23-0.80 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 และ (3) แบบสำรวจความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 1 ฉบับ มีข้อคำถามจำนวน 16 ข้อซึ่งเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 16 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) ตั้งแต่ 0.414 ถึง 0.776 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.864 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅)ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) และสถิติทดสอบที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระกัน
ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.08/82.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 จากการใช้แบบฝึกทักษะ พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากผลคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.34