รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์กลุ่มสาระภาษาไทย ป.5
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางปราณี ซื่อตรง
หน่วยงาน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 67(บ้านนาพรุ) อำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80 / 80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน คิด วิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา67(บ้านนาพรุ) อำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่าน คิด วิเคราะห์ เป็นแบบทดสอบอัตนัย จำนวน 3 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และ t – test dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 85.82/ 89.05
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิด วิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.7265
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความสามารถในการอ่าน คิด วิเคราะห์
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01