รายงานผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ
ชื่อผู้ศึกษา นางศิริยาภรณ์ เพียรชนะ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพสำหรับพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านศรีบุญยืน-วังทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
1) หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 เรื่อง 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 แผน 3) แบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 25 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย (µ) ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าร้อยละของความก้าวหน้า นำเสนอข้อมูลด้วยตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80 / 80 มีค่า E1 / E2 เท่ากับ 89.33 / 88.00 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ พบว่า คะแนนพัฒนาการทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยหลังการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพสูงกว่าก่อนการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เท่ากับร้อยละ 51.20 และ 88.00 ตามลำดับ ค่าร้อยละของความก้าวหน้า เท่ากับ 36.80 แสดงให้เห็นว่า การจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ ช่วยทำให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดสูงขึ้น