การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาควารู้(5E)
ผู้ศึกษา นางสาวญาดา โพธิ์สิงห์
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ ธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตราษตระการคุณ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80, เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ ธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตราษตระการคุณ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ ธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตราษตระการคุณ กลุ่มตัวอย่างในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนตราษตระการคุณ ตำบลวังกระแจะ อำเภอเมือง จังหวัดตราด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 31 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยมีแบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretet – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ ธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตราษตระการคุณ จำนวน 7 แผน แบบวัดผลทางการที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ ธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตราษตระการคุณ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีความเชื่อมั่น 0.87 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ ธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตราษตระการคุณ จำนวน 7 ชุด และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ ธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตราษตระการคุณ จำนวน 15 ข้อ และสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย (X-bar ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติที (t - test Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)
หน่วยการเรียนรู้ ธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตราษตระการคุณ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.89/87.00 ซึ่งมีตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ ธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตราษตระการคุณ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ ธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตราษตระการคุณ ในระดับ มาก (X-bar = 4.48, S.D. = 0.21)