การพัฒนาการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์
ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดกงตาก
ผู้ศึกษา : นางสาวณศิริ ยั่งยืน
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนวัดกงตาก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต 1
ปี : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดกงตาก ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบ ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ก่อน-หลังจากการจัดประสบการณ์การจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดกงตาก และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ที่มีต่อการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดกงตาก นักเรียนที่มีอายุระหว่าง 5 – 6 ปี ที่กำลังศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดกงตาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต 1 จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 55 คน เครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดกงตาก แบบประเมินคุณภาพของแผนการจัดประสบการณ์ แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรโดยใช้ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดกงตาก เท่ากับ 88.58 / 88.71 แสดงว่ามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ความคิดสร้างสรรค์หลังจากการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยสื่อธรรมชาติ สูงกว่าก่อนการใช้แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ที่มีต่อกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดกงตาก อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย =2.64)