รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์
ชื่อผู้รายงาน : นางทิพจุฑา ดวงไทย
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพ ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังจากได้รับการสอนโดยใช้ชุด กิจกรรมการเรียนรู้เรื่องระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนฮอดพิทยาคม อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนฮอดพิทยาคม ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เพราะเป็นกลุ่มนักเรียนที่มีผลการเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อนอยู่ในกลุ่มเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดการเรียนรู้ เรื่องระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการเรียนรู้เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ จำนวน 7 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนฮอดพิทยาคม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 4 ด้าน โดยผู้ศึกษาเป็นผู้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ โดยการใช้สูตรการหาประสิทธิภาพ E1/ E2 ตามเกณฑ์ 80/80 วิเคราะห์หาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ t-test แบบ dependent sample วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ เรื่องระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ โดยการหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนฮอดพิทยาคม มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 82.44/ 82.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 ที่กำหนดไว้ที่ 80/80
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนฮอดพิทยาคม มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7070 คือนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ร้อยละ 70.70 ซึ่งสูงกว่าที่กำหนดไว้ร้อยละ 50 ขึ้นไป
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนรู้ เรื่องระบบร่างกายมนุษย์และสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนฮอดพิทยาคม โดยมีค่าความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 3.80 ซึ่งอยู่ในระดับ มาก