รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
สอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวภาวดี สร้อยกุดเรือ
สังกัด บ้านช่องสะเดา ( การไฟฟ้าฝ่ายผลิตอุปถัมภ์ )
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1
ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจตามวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านช่องสะเดา (การไฟฟ้าฝ่ายผลิตอุปถัมภ์) ก่อนและหลังใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านช่องสะเดา (การไฟฟ้าฝ่ายผลิตอุปถัมภ์) ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการเมอร์ด็อค (MIA)
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านช่องสะเดา (การไฟฟ้าฝ่ายผลิตอุปถัมภ์) อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของ
เมอร์ด็อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) 3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการ
ของเมอร์ด็อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.52/80.22 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 75/75
2. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ความสามารถในอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ หลังการใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค(MIA) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด