การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่5
โรงเรียนอนุบาลดอยหลวง รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 15101
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 Wonderful Thailand
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวสายสวัสดิ์ ปงกันมูล ตำแหน่ง ครู โรงเรียนอนุบาลดอยหลวง
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลดอยหลวง รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 15101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 Wonderful Thailandให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลดอยหลวง รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 15101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 Wonderful Thailand และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 Wonderful Thailand ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลดอยหลวง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลดอยหลวง รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 15101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 Wonderful Thailand ผู้ศึกษาได้นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลดอยหลวง รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 15101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 Wonderful Thailand มีประสิทธิภาพ 85.29/82.94 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลดอยหลวง ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 15101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 Wonderful Thailand มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านหลังเรียน (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.88) สูงกว่าก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 11.53) โดยใช้แบบฝึกทักษะ คะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าเท่ากับ 13. 35 ร้อยละคะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าเท่ากับ 44.51
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลดอยหลวง มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 15101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 Wonderful Thailandในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65)