การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
เรื่อง Home Sweet Home ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางไพลิน โสภารักษ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน เรื่อง Home Sweet Home ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Home Sweet Home ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในรายวิชารายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนทั้งสิ้น 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน เรื่อง Home Sweet Home จำนวน 5 บทเรียน 2) แบบทดสอบเรื่อง Home Sweet Home แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 15 ข้อ โดยเกณฑ์ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกำหนดไว้ที่ 85/85 และการเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนจากแบบทดสอบวิเคราะห์โดยใช้สถิติอ้างอิง dependent sample t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีประสิทธิภาพ 93.28/90.74 สูงกว่าเกณฑ์ 85/85 ที่กำหนดไว้ 2) ค่าคะแนนเฉลี่ยของนักเรียน เรื่อง Home Sweet Home หลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสูงกว่าก่อนการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (t = 48.02) และ 3) นักเรียนมี ความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนอยู่ในระดับมีความพึงพอใจมากที่สุด ( 4.66; 0.48)
คำสำคัญ Home Sweet Home บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
Title The Development of a Computer – Assisted Instruction (CAI)
In Basic English on Home Sweet Home of Grade 3
Author Mrs.Pailin Sopharak
Year 2017
Abstract
This research aimed to develop and validate efficiency of a Computer-Assisted Instruction (CAI) in Basic English on Home Sweet Home for grade 3 students, to compare between pre-test and post-test average scores, and to study students’ satisfactions after implementation of CAI. Research target group was 36 grade 3 students; who take the Basic English Course, the first semester of 2017 academic year. They were selected by using purposive technique. The research instruments consisted of 1) five lessons of CAI, 2) Home Sweet Home test; 30 items of four multiple choices test, and 3) student satisfaction questionnaire; 15 items of Likert scale questionnaire. The efficiency of the CAI was set at criterion 85/85 and the comparison of the students’ learning achievement between pre-test and post-test average scores was analyzed using dependent sample t-test. Research results revealed that 1) the efficiency of the CAI is 93.28/90.74 which is higher than the criterion 85/85, 2) the students’ post-test average score is higher that pre-test score at significant level 0.05 (t = 48.02), and 3) students’ satisfaction after implementation of the CAI is at highest level ( 4.66; 0.48).
Keyword: Home Sweet Home, Computer-Assisted Instruction,
and grade 3 students