การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางสาวหนึ่งฤทัย วาสุนา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
งานวิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปในการเรียนการสอน
รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปในการเรียนการสอน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปในการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างที่
ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 คน ของโรงเรียนบ้านหัวลำ อำเภอท่าหลวง จังหวัดลพบุรี
ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาจากจำนวนประชากรทั้งหมด เป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 5 เล่ม 2) คู่มือการใช้บทเรียนสำเร็จรูป 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.897 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปในการเรียนการสอน
เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 3 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.738 และการวิเคราะห์ข้อมูล
โดยใช้สถิติการหาประสิทธิภาพ 80/80 ค่าเฉลี่ย (mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และ
การทดสอบที (t – test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 คือได้ค่าประสิทธิภาพเฉลี่ยรวมเท่ากับ 82.26/81.33
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปในการเรียนการสอน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปในการเรียนการสอน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก