เผยแพร่ผลงานวิชาการ ประเภทหนังสืออ่านเพิ่มเติม ของครูชาญชัย
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมัธยมวัดด่านสำโรง รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 5 (อ 23101)
ผู้วิจัย: นายชาญชัย วงศ์หาญ ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน: โรงเรียนมัธยมวัดด่านสำโรง อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11
ปีที่วิจัย: 2560
บทคัดย่อ
ผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Interesting Samutprakarn สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมัธยมวัดด่านสำโรง รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 5 (อ 23101) ในครั้งนี้ ผู้วิจัยได้กำหนดความมุ่งหมายของการวิจัยไว้ดังนี้ 1) เพื่อสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Interesting Samutprakarn สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Interesting Samutprakarng ของนักเรียนสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมัธยมวัดด่านสำโรง ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Interesting Samutprakarn สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/8 โรงเรียนมัธยมวัดด่านสำโรง อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย 1)หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด ชุด Interesting Samutprakarn สำหรับชั้นมัธยมศึกษาที่ 3 จำนวน 5 เล่ม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ประกอบด้วย (1) Our School Day (2) Som’s Family (3) Uncle Yord’s Farm (4) Suvarnabhumi Airport และ (5) Songkran Phra Pradaeng 2)แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Interesting Samutprakarn สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมัธยมวัดด่านสำโรง รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 5 (อ 23101) จำนวน 15 แผน 3)แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Interesting Samutprakarn สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบประเภทหลายตัวเลือก (Multiple Choice) ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อและ 4)แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Interesting Samutprakarn สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่าที
ปรากฏผลการวิจัยดังนี้
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Interesting Samutprakarn สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.76/83.93 ผ่านเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Interesting Samutprakarn สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) เท่ากับ 0.7016 คิดเป็นร้อยละ 70.76
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Interesting Samutprakarn สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก (x ̅=4.22, S.D=0.64)