การพัฒนาเกมคณิตศาสตร์ประกอบการสอนรายวิชา ค21102คณิตศาสตร์พื้นฐาน
ตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา ศิวาภรณ์ อินขาว
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเกมคณิตศาสตร์ประกอบการสอน รายวิชา ค21102 คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาหมื่นพิทยาคม อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเกมคณิตศาสตร์ประกอบการสอน รายวิชา ค21102 คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อเกมคณิตศาสตร์ประกอบการสอน รายวิชา ค21102 คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เกมคณิตศาสตร์ประกอบการสอน รายวิชา ค21102 คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาหมื่นพิทยาคม อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ค21102 คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาหมื่นพิทยาคม อำเภอนาหมื่นจังหวัดน่าน จำนวน 15 แผน ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 15 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเกมคณิตศาสตร์ประกอบการสอน รายวิชา ค21102 คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบด้วยสถิติ Dependent group t-test
ผลการศึกษา พบว่า ประสิทธิภาพของเกมคณิตศาสตร์ประกอบการสอน รายวิชา ค21102 คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่ามีค่าประสิทธิภาพ E1 /E2 เท่ากับ 75.24/75.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้เกมคณิตศาสตร์ประกอบการสอน รายวิชา ค21102 คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเกมคณิตศาสตร์ประกอบการสอน รายวิชา ค21102 คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.35 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.26