รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน
ผู้วิจัย นายพิทยาธร อาภรศรี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนศรีคูณวิทยบัลลังก์
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31102 เรื่อง คลื่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31102 เรื่อง คลื่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31102 เรื่อง คลื่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31102
เรื่อง คลื่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนศรีคูณวิทยบัลลังก์ อำเภอพนา จังหวัดอำนาจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29 จำนวน 1 ห้องเรียน 29 คน ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31102 เรื่อง คลื่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31102 เรื่อง คลื่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพตามหลักสูตร E1/E2 และการทดสอบค่า t–test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31102 เรื่อง คลื่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพ 81.80/80.26
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31102 เรื่อง คลื่น ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31102 เรื่อง คลื่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.12