การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง แสงและการมองเห็น
สาระที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นิตยา ทูลตา
ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องแสงและการมองเห็น มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง แสงและการมองเห็นเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องแสงและการมองเห็นเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องแสงและการมองเห็นเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องแสงและการมองเห็น มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง แสงและการมองเห็นเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเข็กน้อย จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องแสงและกรมองเห็น 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบวัดความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องแสงและการมองเห็นมีความเหมาะสมของชุดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.79/87.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2) นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 และมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ในภาพรวมทั้งด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตในระดับมากทุกด้าน