รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) Plus 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีพัทลุง จังหวัดพัทลุงให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) Plus 1สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีพัทลุง จังหวัดพัทลุง และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) Plus 1สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีพัทลุง จังหวัดพัทลุง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/10 โรงเรียนสตรีพัทลุง จังหวัดพัทลุง เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คนซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลากห้องเรียน จำนวน 1 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) Plus 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีพัทลุง จำนวน 6 เล่ม 2)แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) Plus 1สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีพัทลุง จำนวน 6 แผน 18 ชั่วโมง 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) Plus 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีพัทลุง จังหวัดพัทลุง สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ แบบทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยการใช้การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1.แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) Plus 1สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีพัทลุง จังหวัดพัทลุง
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.96 / 84.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80
2.นักเรียนที่เรียนด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) Plus 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีพัทลุง จังหวัดพัทลุง
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) Plus 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีพัทลุง จังหวัดพัทลุง อยู่ในระดับมากที่สุด