รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เรื่อง English For Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านบางสัก อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง
ชื่อผู้วิจัย อมรรัตน์ ฮ่องช่วน
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนบ้านบางสัก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรัง เขต 2
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English For Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบางสัก อำเภอกันตัง มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English For Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English For Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English For Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบางสัก อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากโรงเรียนบ้านบางสัก มีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพียงห้องเรียนเดียวและผู้วิจัยเป็นผู้สอนนักเรียนในระดับชั้นนั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English For Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English For Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง English For Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English For Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English For Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75/75 โดยใช้สถิติร้อยละของคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (E1/E2) 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English For Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ Paired -Samples t-test และ 3) การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English For Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าสัมประสิทธิ์ของความเชื่อมั่น (Cronbach’s coefficient of alpha) ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English For Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 85.53/84.33ตามเกณฑ์ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English For Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English For Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด