รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1
แบบต่าง ๆ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นายชยพล พรมมาปี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 19
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา
ของโพลยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน
ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
ฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ คะแนนเต็ม 30 คะแนน มีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง 0.38 ถึง 0.75 ค่าอำนาจจำแนก
อยู่ระหว่าง 0.50 ถึง 1.00 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.92 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา
ของโพลยา ชนิดแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล ประสิทธิภาพของ E1 , E2 และ
ทำการทดสอบสมมติฐานโดยการใช้สถิติทดสอบ t-test (Dependent Samples) ค่าความเชื่อมั่น 0.98
ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.77/83.06
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ มีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7127 แสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1
ที่พัฒนาขึ้นทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 71.27
4) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และสามารถทำให้นักเรียนมีความสุขและสนุกในการเรียนยิ่งขึ้น