เผยแพร่ผลงานวิชาการ ครูรุ่งทิพย์ วงศ์ละม่อม
ชื่อรายงาน : รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน : นางรุ่งทิพย์ วงศ์ละม่อม
ปีที่ศึกษา : 2560
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ
แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนหลังเรียน ที่เรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูป และสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ่อสี่เหลี่ยมวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนสระลดรูปและ สระเปลี่ยนรูป จำนวน 20 แผน แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นทั้ง 9 เล่ม มีประสิทธิภาพ 88.89/87.50 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ความก้าวหน้าทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 14.25 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 26.25 คะแนน สูงกว่าคะแนนก่อนเรียน 12.00 และมีค่าร้อยละของความก้าวหน้าเฉลี่ย 40.00
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระ ลดรูปและสระเปลี่ยนรูป อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 2.58 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.54