เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ เรื่อง การคูณ ของนางชฎาธาร แสงอุดม
โรงเรียนบ้านห้วยน้ำดำ โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้วิจัย: นางชฎาธาร แสงอุดม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านห้วยน้ำดำ อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่วิจัย: 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของพัฒนา คือ 1)เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านห้วยน้ำดำ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนามี 4 ชนิด ประกอบ 1)แบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 เล่ม 2)แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 25 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ และ 4)แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ค่าที
ปรากฏผลการพัฒนา ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.10/81.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยน้ำดำ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก (x-bar =2.46, S.D=0.24)