รายงานการพัฒนาชุดฝึกอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ป.3
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสระเตย
ชื่อผู้ศึกษา : นางพรพิมล ฤทธิ์เดช
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะชำนาญการ
หน่วยงานที่สังกัด : โรงเรียนบ้านสระเตย ตำบลแจงงาม อำเภอหนองหญ้าไซ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสระเตยให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านสระเตย
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย ( X ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า
ประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสระเตย พบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.30/89.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสระเตย ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ
ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงขึ้น
3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการ
อ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมพบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.32 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.62