เผยแพร่ผลงาน การพัฒนาการจัดการเรียนรู้
รายงานผลการศึกษาเรื่อง : การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุด การเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนตรัคติวิสต์ หน่วยการเรียนรู้ระบบนิเวศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย : นางสาวจินตนา บุญมี
หน่วยงาน : โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 33
ปีการศึกษา : 2560
จากผลการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษา โดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์การมหาชน) รอบที่ 3 พุทธศักราช 2555 และผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ปีการศึกษา 2559 และ 2560 สรุปได้ว่า มีสภาพปัญหาด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สอดคล้องกัน คือ นักเรียนส่วนใหญ่มีระดับคุณภาพทางการเรียนอยู่ระดับปานกลาง
เพื่อแก้ปัญหาด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและส่งเสริมให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าความสำคัญของระบบนิเวศ ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะพัฒนาชุดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งนำแนวคิดตามทฤษฏีคอนตรัคติวิสต์ ดังกล่าวมาเป็นพื้นฐานในการออกแบบ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมุ่งพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติทางวิทยาศาสตร์
จากผลการวิจัยพบว่า
ชุดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ หน่วยการเรียนรู้ระบบนิเวศ สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ซึ่งพัฒนามามีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.41/84.41 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพมาตรฐาน 80/80 เป็นไปตามสมมติฐาน
นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ระบบนิเวศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ระบบนิเวศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 มี เจตคติทางวิทยาศาสตร์โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วย ( x-bar=4.45) เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้