รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้การสอนแบบโครง
ผู้จัดทำ : นางสาววารุณี แสงสว่าง ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาล 7 (วัดประสิทธิชัย) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลนครตรัง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียน การสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 7 (วัดประสิทธิชัย)มีวัตถุ ประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานภาษาอังกฤษ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล 7 (วัดประสิทธิชัย) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลนครตรัง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง Favourite dish in Trang วิชาภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง Favourite dish in Trang รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานภาษาอังกฤษ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55 , S.D.=0.16)