เผยแพร่ผลงาน:รายงานผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ
และการหารจำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน : นางธีรนุช แฝงเพ็ชร
โรงเรียนวัดทัพหลวง(หลวงพ่อเกิดอุปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1
ปีที่ศึกษา : 2560
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก
การลบ การคูณ และการหารจำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดทัพหลวง(หลวงพ่อเกิดอุปถัมภ์) ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนนับสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนนับสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนนับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนนับ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 82.51/81.79
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีความพึงพอใจในระดับ มากที่สุด ( = 4.51)