ผลการศึกษาการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกชาอัสสัม
ชื่อเรื่องที่ศึกษา ผลการศึกษาการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกชาอัสสัม
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560
โรงเรียนบ้านปางหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ชื่อผู้ศึกษา ชาญณรงค์ อมรศิริสิงขร
ประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อสร้างสื่อที่มีประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้ 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนและ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ เรื่องการปลูกชาอัสสัม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปางหลวง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกชาอัสสัม จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเรียนรู้ สำหรับสถิติที่ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพของนวัตกรรม (E1/E2) ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการปลูกชาอัสสัม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปางหลวง มีประสิทธิภาพ E1/E2=85.84/88.89 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 2)นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 88.89 สูงขึ้นจากก่อนเรียนร้อยละ 20.56 3)ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการปลูกชาอัสสัม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย () มีค่าเท่ากับ 4.34