เผยแพร่ผลงานการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาล
ชื่อเรื่อง การพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โดยการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นมือ
ชื่อผู้รายงาน นางชุลีวรรณ สำเนียงหวาน
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเล่านิทาน ประกอบหุ่นมือที่ผู้รายงานสร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นมือ กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านควนไทรงาม อำเภอ สุขสำราญ จังหวัด ระนอง จำนวน 13 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ กิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นมือ จำนวน 12 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเสริมประสบการณ์ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดคุณธรรมพื้นฐาน จำนวน 1 ฉบับ และแบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม คุณธรรมพื้นฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( )และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า (1) กิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นมือมีประสิทธิภาพ
94.17 / 92.30 สูงกว่าเกณฑ์ (2) ผลการเปรียบเทียบคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นมือ ปรากฏว่าหลังการจัดประสบการณ์มีคุณธรรมพื้นฐาน สูงขึ้นก่อนการจัดประสบการณ์อย่างเห็นได้ชัดเจน