รายงานการใช้ชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์
และการเมือง ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชา ส 16102 ประวัติศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ผู้รายงาน นางสาวอมรรัตน์ แสนตา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการ ทางประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจและการเมือง ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชา ส 16102 ประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการการเรียนรู้แบบร่วมมือ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและ หลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจและการเมือง ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชา ส 16102 ประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการการเรียนรู้แบบร่วมมือและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจและการเมือง ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชา ส 16102 ประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการการเรียนรู้ แบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนอนุบาลเถิน (ท่านางอุปถัมภ์) อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนทั้งสิ้น 25 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง ใช้แผนการทดลองแบบศึกษากลุ่มทดลองกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและ หลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ ชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจและการเมือง ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชา ส 16102 ประวัติศาสตร์, แผนการจัด การเรียนรู้, แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจและการเมืองประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชา ส 16102 ประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.92/89.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจและการเมือง ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชา ส 16102 ประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการการเรียนรู้ แบบร่วมมือหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจและการเมือง ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชา ส 16102 ประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการการเรียนรู้ แบบร่วมมือ อยู่ในระดับมากที่สุด